HTML, Description Tag, Header Tag trong website là gì? Đây là những khái niệm cơ bản nhất của thuật ngữ SEO – internet marketing mà bất kỳ người quản trị web nào cũng nên biết, nếu bạn đã xem bài viết cách tạo website bán hàng với WordPress rồi thì hãy đọc bài viết này
HTML là viết tắt của Hyper Text Markup Language, HTML là ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản. HTML được thiết kế để tạo ra các trang web với các thông tin được trình bày trên World Wide Web. HTML trở thành một chuẩn Internet do tổ chức World Wide Web Consortium (W3C) duy trì. Phiên bản mới nhất là HTML5 với những cải tiến tuyệt vời về mọi phương diện.

Thẻ HTML tiêu đề (HTML Title Tag) được quy định là duy nhất trên một Website. Duy nhất nghĩa là mỗi trang hoặc bài viết trên Website đều có một thẻ tiêu đề nhưng nội dung trong thẻ tiêu đề phải khác nhau.
Trong một Website thẻ tiêu đề nằm trong cặp thẻ head và ở phía trên cùng. Bạn chỉ có thể nhìn thấy thẻ tiêu đề này bằng cách Xem mã nguồn website.
Ngay từ những ngày đầu tiên của kỷ nguyên tìm kiếm, thẻ tiêu đề luôn là tín hiệu quan trọng để đánh giá và xếp hạng Website. Chính vì vậy hãy lưu ý và đặt tiêu đề chính xác, tránh sự trùng lặp về nội dung các tiêu đề của mỗi bài viết.
Xem thêm Bài 02: Content và những yếu tố seo từ khóa lên topBạn có thể tham khảo: Tối ưu hóa tiêu đề bài viết và thẻ title.
Thẻ mô tả – Description Tag cũng là một trong những yếu tố HTML được hỗ trợ lâu đời nhất. Nó cho phép bạn tùy chỉnh những gì bạn muốn các máy tìm kiếm mô tả về Website hoặc bài viết của bạn trong kết quả tìm kiếm.
Nếu thẻ tiêu đề html giống như Tiêu đề của cuốn sách thì thẻ mô tả là lời giới thiệu ở mặt sau của cuốn sách.
Một thẻ mô tả trang Web (Meta Description) có chứa các từ khóa liên quan đến truy vấn tìm kiếm có thể giúp bạn SEO thành công. Ngoài ra thẻ mô tả cũng là cách để bạn tăng CTR cho từ khóa và khả năng bán hàng nếu tối ưu tốt.
Xem chi tiết: Tối ưu mô tả bài viết và thẻ Meta Description
Dữ liệu có cấu trúc (Structured Data) là một thuật ngữ mới xuất hiện trong một vài năm gần đây. Dữ liệu có cấu trúc sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết nội dung bạn đang cung cấp thuộc về mảng nào.
Một số loại dữ liệu có cấu trúc đặc trưng mà bạn thường thấy nhất:
Article: Dạng bài viết, bài báoProduct: Sản phầm, dành cho lĩnh vực bán hàngBook: Chuyên về sáchReview: Sẽ hiển thị các đánh giá dưới dạng các ngôi sao trong kết quả tìm kiếm. Xem thêm Tối ưu hóa hình ảnh để tăng tốc độ tải trang cho website, blogDữ liệu có cấu trúc sẽ khiến cho kết quả tìm kiếm trở nên hấp dẫn hơn. Các dữ liệu thường thấy trong kết quả tìm kiếm liên quan tới Dữ liệu có cấu trúc:
Kết quả đánh giá từ phía người dùng: Hiển thị dưới dạng ngôi sao và số lượt đánh giá, bình chọnGiá sản phẩm: Thể hiện bằng con số đi kèm ký hiệu tiền tệ của các quốc gia phụ thuộc vào bạn tìm kiếm trên vùng nào.Thời gian diễn ra sự kiện: Thời gian bắt đầu và kết thúc củ một sự kiện….Mặc dù mới xuất hiện và phát triển trong những năm gần đây nhưng Dữ liệu có cấu trúc giúp các máy tìm kiếm phân loại được kết quả. Và từ đó sẽ đưa ra các kết quả tìm kiếm phù hợp với nhu cầu tìm kiếm. Ví dụ : Khi tìm kiếm về sách có khả năng các website sử dụng dữ liệu có cấu trúc về sách như giá sách, đánh giá sẽ được ưu tiên.
Thẻ đề mục – Header Tag thẻ đề mục được sử dụng để đánh dấu những phần đề mục chính của nội dung. Ví dụ trong sách có mục lục và mỗi phần đều được đánh dấu bằng cách bôi đậm, font chữ lớn hơn.
Trong HTML, các thẻ đề mục Header Tag được đánh dấu bằng cách sử dụng các cặp thẻ từ H1 đến H6.
Cách sắp xếp đúng thường như sau:
H1: Thẻ đề mục quan trọng nhất cũng là tiêu đề bài viết. Nếu ở trang chủ thì nó chính là Tiêu đề của trang chủ như tên thương hiệu chẳng hạn.
Xem thêm Tìm hiểu SEO: Liên kết neo – Anchor LinkH2: Là phần đề mục cho các ý chính được trình bày cho nội dung bài viết.
H3-H6: Phân cấp và tầm quan trọng giảm dần, độ chi tiết tăng dần.
Nếu bạn để ý các bài viết trên Hai Trieu Blog đều có một bảng mục lục và mỗi dòng đều được liên kết đến một phần. Các phần có đề mục lớn font chữ lớn hơn, đậm hơn nội dung còn lại.
Lưu ý: Không được đặt cả một đoạn văn gồm nhiều câu trong thẻ đề mục. Việc này có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả SEO.
Đăng nhận xét